Chào mừng quý vị đến với Website của Thầy Trần Sĩ Tùng - Trưng Vương - Qui Nhơn.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Logarit

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Nhật Thịnh
Ngày gửi: 23h:09' 27-06-2014
Dung lượng: 314.5 KB
Số lượt tải: 185
Số lượt thích: 0 người
Tiết PPCT:25
Tên bài dạy :
Bài 3: LÔGARIT
I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:
+ Biết khái niệm lôgarit cơ số a (a > 0, a ≠ 1) của một số dương.
+ Biết các tính chất của lôgarit
+ Biết các qui tắc tính lôgarit (lôgarit của một tích, lôgarit của một thương)
2.Kĩ năng:
+ Biết vận dụng định nghĩa để tính một số biểu thức chứa lôgarit đơn giản.
+ Biết vận dụng các tính chất của lôgarit vào các bài tập biến đổi, tính toán các biểu thức chứa lôgarit.
3. Tư duy
+ Phát triển khả năng tư duy lôgic, đối thoại, sáng tạo và linh hoạt.
+ Giúp học sinh biết nhìn nhận, quy lạ về quen.
4.Thái độ:
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
+ Chủ động phát hiện và chiếm lĩnh tri thức mới.
+ Quy củ, nề nếp trong lớp học, tuân theo điều khiển của giáo viên.
+ Có tinh thần hợp tác, xây dựng trong giờ học.

II. CHUẨN BỊ:

Chuẩn bị của giáo viên:
Giáo án bài Lôgarit ( Đây là giáo án tiết lý thuyết thứ nhất ).
Hệ thống bài tập từ dễ đến khó làm ví dụ giúp học sinh hiểu và khác sâu lý thuyết vừa học.
Bảng phụ.
Chuẩn bị của học sinh:
Đồ dùng học tập, sách giáo khoa.
Ôn tập kiến thức cũ về lũy thừa và hàm số lũy thừa.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh, nắm bắt được tri thức, như: giảng giải, vấn đáp, gợi mở, nêu vấn đề… Trong đó phương pháp chính được sử dụng là đàm thoại, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HĐ1: Kiểm tra kiến thức cũ.(Kết hợp nêu tình huống có vấn đề giúp HS tiếp cận bài mới)
HĐ2: Tiếp cận khái niệm lôgarit và các tính chất của lôgarit.
HĐ3: Chiếm lĩnh tri thức về quy tắc tính lôgarit.
HĐ4: Củng cố toàn bộ kiến thức thông qua giải bài tập

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ1: Ổn định tổ chức - Kiểm tra bài cũ

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng

- Đưa ra câu hỏi. Cho cả lớp ở dưới suy nghĩ tìm lời giải, gọi học sinh đứng dậy nêu kết quả và nêu cách suy luận để được kết quả đó.



- Giải bài toán, trả lời câu hỏi.
a.

b. 

c. Không tồn tại số  vì 
Kiểm tra kiến thức cũ:
Bài tập: Tìm số thực (nếu có) biết
a.  b. c.
Đáp số:
a. b. c.Không tồn tại 

- Đặt ra tình huống có vấn đề: Với bài toán trên, thay đổi dữ kiện: Tìm  để 
thì các em giải như thế nào ?
- Dẫn đến HS gặp khó khăn trong việc biểu diễn số 3 dưới dạng lũy thừa của số 5.
- Bài học có tiêu đề Lôgarit hôm nay sẽ giúp các em trả lời câu hỏi này và giải quyết những vấn đề về sauvào bài mới.
- Đi tìm lời giải cho bài toán mới.




-Gặp khó khăn (có nhu cầu giải quyết khó khăn đó.



HĐ2: Tiếp cận khái niệm lôgarit và các tính chất của lôgarit.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng – Trình chiếu

Cho số dương a, xét mệnh đề chứa biến (SGK gọi là phương trình) dẫn đến hai bài toán ngược nhau:
- Biết α , tìm b: Bài toán tính lũy thừa với số mũ thực của một số.
- Biết b, tìm : bài toán dẫn đến khái niệm lấy lôgarit của một số, bây giờ chúng ta sẽ đi tìm hiểu về khái niệm mới này!
-Trong bài toán 2 với a, b là hai số dương và a ≠ 1 ta gọi số α thỏa mãn đẳng thức  gọi là lôgarit cơ số a của b.
- Yêu cầu một học sinh phát biểu nội dung định nghĩa.



- Lắng nghe















- Phát biểu định nghĩa










I. KHÁI NIỆM LÔGARIT
1. Định nghĩa:
Cho hai số dương a, b với a ( 1. Số  thỏa mãn đẳng thức  được gọi là lôgarit cơ số a của
 
Gửi ý kiến