Giáo án Đại số 11 Nâng cao HK1

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Sĩ Tùng (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:17' 07-12-2012
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 954
Số lượt thích: 0 người
Ngày soạn: 05/08/2012 Chương I: HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
Tiết dạy: 01 Bài 1: CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC

I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Hiểu được khái niệm hàm số lượng giác (của biến số thực).
Hiểu tính chất chất chẵn lẻ, tính tuần hoàn của các hàm số lượng giác.
Kĩ năng:
Xác định được tập xác định, tập giá trị, tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn, chu kì, khoảng đồng biến, nghịch biến của các HSLG.
Vẽ được đồ thị của các hàm số y = sinx, y = cosx, y = tanx, y = cotx.
Thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ đường tròn LG.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về lượng giác ở lớp 10.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3`)
H. Nhắc lại định nghĩa các giá trị lượng giác của cung (?
Đ. .
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu định nghĩa hàm số 


10`





H1. Nêu tập xác định của hàm số ?
H2. Xét tính chẵn - lẻ của hàm số?





Đ1. D = R.

Đ2. Hàm số lẻ vì

1. Hàm số 
a) Định nghĩa
Qui tắc đặt tương ứng mỗi số thực x với sin của góc lượng giác có số đo radian bằng x đgl hàm số sin, kí hiệu là .
( Tập xác định: D = R.
( Hàm số lẻ.

Hoạt động 2: Tìm hiểu tính chất tuần hoàn của hàm số 


5`

H. Nhắc lại công thức


Đ. 
b) Tính chất tuần hoàn
Hàm số là tuần hoàn với chu kì .

Do đó nếu ta biết giá trị của hàm số  trên một đoạn có độ dài  thì ta tính được giá trị của hàm số tại mọi x.

Hoạt động 3: Tìm hiểu sự biến thiên của hàm số 


10`
( Dựa vào đường tròn LG, GV hướng dẫn HS xét sự biến thiên của hàm số  trên đoạn .
(
– Trên : HS giảm
– Trên : HS tăng
– Trên : HS giảm
c) Sự biến thiên
Xét trên đoạn .





Hoạt động 4: Tìm hiểu đồ thị của hàm số 


10`
( GV hướng dẫn HS vẽ đồ thị hàm số .

d) Đồ thị
– Vẽ đồ thị hàm số trên 
– Lấy đối xứng qua gốc toạ độ
– Tịnh tiến đồ thị sang trái, sang phải những đoạn .




Hoạt động 5: Củng cố


5`
Nhấn mạnh:
– Đối số của hàm số  là số thực và là số đo radian.
– Tập xác định D = R
– Tập giá trị T = [–1; 1].
– Hàm số đồng biến trên các khoảng: 
– Hàm số nghịch biến trên các khoảng: 








4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Bài 1 ( 13 SGK.
Đọc tiếp bài "Các hàm số lượng giác".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: